Tạo nội dung được Google ưa thích vì nó tạo ra một “thư viện” nội dung rất hữu ích cho người dùng đó chính là Topic cluster! Terus sẽ giải thích chi tiết về Topic Cluster là gì và lợi ích của kỹ thuật này trong bài viết này. Terus cũng sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách triển khai Topic Cluster!
I. Topic Cluster là gì?
Năm 2017, Hubspot đã nghiên cứu phương pháp triển khai Topic cluster, còn được gọi là kỹ thuật “pillar and cluster”. Topic cluster được các công ty B2B và B2C sử dụng để xây dựng chiến lược nội dung của họ. Đây là một trong những phương pháp theo xu hướng content marketing năm 2024.
Trước đây, trong bài viết “SEO Onpage là gì”, Terus đã đề cập đến phương pháp tập hợp chủ đề nhằm tối ưu hóa độ chuyên sâu của nội dung. Tuy nhiên, Terus sẽ đưa ra chi tiết hơn trong bài viết này.
II. Cấu trúc của Topic Cluster
Để cấu thành một Topic Cluster tiêu chuẩn phải bao gồm 3 yếu tố cốt lõi: Pillar page, Cluster content, Internal link. Các thành phần sẽ được làm rõ cho bạn ngay:
Pillar page(Trang trụ)
Cluster content
Internal link
1. Pillar page(Trang trụ)
Pillar page sẽ là trang bài viết chính đưa tới những yếu tố cốt lõi, đây sẽ là trang mục tiêu hướng tới mọi sự tìm kiếm của khách hàng bằng cách đưa ra các nội dung liên quan.
2. Cluster content
Thành phần thứ hai của cụm chủ đề được gọi là Cluster content. Cluster content cung cấp cho người đọc thông tin chi tiết hơn về từng nội dung đã được đề cập ở trang pillar.
Cấu trúc nội dung có thể được định nghĩa là những trang nội dung chuyên sâu liên quan đến các vấn đề mà pillar content đã tạo ra trước đó. Mỗi một nhóm nội dung sẽ đóng một vai trò để làm rõ chủ đề chính của nhóm nội dung cốt lõi.
3. Internal link
Đây sẽ là “mạch máu” giúp liên kết tất cả mọi thứ lại với nhau giúp cluster content và pillar page được liên kết lại với nhau.
Một cách để cho thấy các công tin có tính thống nhất chặt chẽ giữa pillar page và cluster content là sử dụng các Internal link. Hơn nữa, mỗi kết nối từ các Pillar page đến các trang Cluster content phải được mô tả bằng anchor text thích hợp. Những mô tả này sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về những gì ẩn sau các liên kết.
III. Vì sao việc triển khai Topic Cluster là cần thiết?
Tiếp theo là lý do vì sao việc triển khai Topic Cluster là cần thiết.
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Lợi ích của Topic Cluster với website
1. Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Nhanh chóng tìm thấy toàn bộ nội dung mà họ cần
được giải đáp toàn bộ các câu hỏi liên quan đến vấn đề của họ ngay từ lần đầu tiên, đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ.
Người dùng có thêm kiến thức, hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn và dễ dàng trở thành khách hàng. Bắt đầu từ đó, họ dành nhiều thời gian ở lại trên website hơn, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tăng thời gian trên trang và giảm bounce rate.
2. Lợi ích của Topic Cluster với website
Nhanh chóng tìm thấy toàn bộ nội dung mà họ cần
Được giải đáp toàn bộ các câu hỏi liên quan đến vấn đề của họ ngay từ lần đầu tiên, đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ.
Người dùng có thêm kiến thức, hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ của bạn và dễ dàng trở thành khách hàng. Bắt đầu từ đó, họ dành nhiều thời gian ở lại trên website hơn, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến tăng thời gian trên trang và giảm bounce rate.
Tăng trưởng doanh thu: Bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ, dẫn dắt người dùng đến sản phẩm và dịch vụ chính của bạn, topic cluster dẫn dắt người dùng tiến vào sâu hơn trong phễu marketing. Điều này dẫn đến tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
IV. Hướng dẫn Triển khai Topic Cluster
Bạn không cần phải xóa toàn bộ website cũ rồi thêm nội dung mới vào. Mà bạn chỉ cần tuân theo bước dưới đây! Terus sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập và tối ưu hóa Topic Cluster chi tiết. Ngoài ra, nó bao gồm các lời khuyên cho từng bước triển khai.
Bước 1: Chọn topic bạn muốn làm
Bước 2: Research Keyword
Bước 3: Nhóm keyword theo Topic Cluster
Bước 4: Check lại content hiện có trên website
Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content
Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau
Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số
Bước 1: Chọn topic bạn muốn làm
Bước đầu tiên là quyết định chủ đề hoặc chủ đề nào bạn muốn xếp hạng. Từ đó, bạn sẽ sử dụng các chủ đề này để tạo nội dung cho trang pillar của mình ở bước thứ tư.
Cụ thể, điều này phải được đảm bảo:
Đề tài phải tập trung vào một chủ đề cụ thể, có thể là liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn hoặc nội dung được trình bày trên website của bạn.
Ngoài ra, chủ đề phải đủ rộng để bao gồm tất cả các chủ đề và khía cạnh khác nhau của trang pillar.
Đề tài phải đủ để triển khai từ 5 đến 7 bài viết kết hợp chủ đề.
Bước 2: Research Keyword
Thay vì tập trung vào các từ khóa đuôi dài, Kỹ thuật Cluster chủ đề là một phương pháp mới tập trung vào tối ưu hóa chủ đề rộng hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nghiên cứu Google từ khóa không quan trọng. Vẫn cần đảm bảo chọn từ khóa cẩn thận vì khách hàng có thể sử dụng điều này khi họ tìm kiếm Google.
Bước 3: Nhóm keyword theo Topic Cluster
Ở bước này, bạn cần phân loại các keyword theo từng nhóm cụ thể. Mỗi nhóm sẽ chứa nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Bước 4: Check lại content hiện có trên website
Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình triển khai Topic Cluster. Vì nó sẽ giúp bạn tận dụng nguồn lực có sẵn đồng thời tiết kiệm ngân sách và dành thời gian cho công việc.
Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content
Sau khi đã hoàn thành các tài liệu cần thiết, bạn chỉ cần viết lại hoặc bổ sung thêm các bài viết cho đủ một cụm tiêu đề lớp. Content cũng sẽ cần một số tiêu chuẩn cần được đáp ứng:
a. Tiêu chuẩn pillar page
Một bài viết dài từ ba nghìn đến năm nghìn chữ phải được đưa vào Pillar Page. Nội dung của trang Pillar phải đầy đủ và bao gồm tất cả các nhóm nội dung có trong nó.
Mặt khác, trang Pillar sẽ chỉ đưa ra giới thiệu lướt qua từng mục thay vì thảo luận chi tiết về vấn đề như từng cluster content.
b. Tiêu chuẩn cluster content
Không giống như các trang pillar, các cluster tài nguyên phải đảm bảo:
Tập trung vào việc giải quyết một vấn đề nhất định
Bài viết chuẩn SEO nhằm mục đích tập trung vào một số từ khóa cụ thể mà bạn muốn thúc đẩy trong nội dung xoay quanh, đồng thời làm rõ ý nghĩa chính của chủ đề chính của trang cốt lõi.
Độ dài từ một nghìn đến hai nghìn chữ
Tuy nhiên, một lời khuyên nhỏ là bạn nên triển khai bộ sưu tập nội dung trước khi đến pillar.
Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau
Đảm bảo rằng sau khi pillar page và các cluster content của bạn được hoàn thành, bạn phải:
Các nhóm nội dung liên kết với nhau và với trang pillar page.
Các liên kết này có hai chiều. Điều này đồng nghĩa với việc từng trang pillar phải có liên kết đến từng cụm nội dung của bạn.
Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số
Việc theo dõi và đánh giá hiệu quả triển khai của bất kỳ chiến lược SEO marketing nào là cần thiết. là rất quan trọng. (Xem thêm bài viết Cách tính ROI trong quảng cáo tài nguyên)
Bạn cần chờ đợi từ một đến hai tháng để xem xét sự thay đổi của Topic cluster. Ngoài ra, sau đó, hãy xem xét kỹ lưỡng trang hoặc tập hợp chủ đề nào hoạt động tốt nhất và cần phải tối ưu lại để cải thiện xếp hạng.
V. Tổng kết
Terus là doanh nghiệp đã thử nghiệm cho Topic Cluster và cho ra hiệu quả rất tốt, nếu bạn đang muốn triển khai content cho website của mình nhưng chưa tìm được đơn vị hợp tác thì hãy tham khảo ngay dịch vụ SEO tổng thể tại Terus.
Bài viết là toàn bộ thông tin về Topic Cluster mà bạn cần biết phải biết, hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho công việc làm SEO của bạn. Nếu bạn có bất cứ yêu cầu gì về Terus có thể liên hệ Terus tại đây nhé!
Theo dõi Terus tại:
Đọc thêm:
留言