top of page
Sphere on Spiral Stairs

Chúng tôi là Terus

CÔNG NGHỆ TERUS ® Với tôn chỉ là công nghệ thực tiễn, công nghệ ứng dụng, đã đang và sẽ tạo ra các sản phẩm thiết kế và tiếp thị trên nền tảng digital lấy người dùng làm trung tâm.

CAC Là Gì? Cách Tối Ưu Customer Acquisition Cost

andynguyen02012000

Mọi chủ doanh nghiệp đều phải hiểu rằng CAC là một trong những chỉ số quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Terus sẽ giải thích CAC là gì và những điều giúp chủ doanh nghiệp tối ưu hóa nó.

CAC Là Gì? Cách Tối Ưu Customer Acquisition Cost

I. Customer Acquisition Cost là gì?

CAC là chi phí sở hữu khách hàng. Đây là chi phí liên quan đến việc thuyết phục khách hàng mua hàng hóa và dịch vụ của công ty bao gồm chi phí liên quan đến nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo.

Customer Acquisition Cost bao gồm tổng chi phí bán hàng và tiếp thị, chẳng hạn như:

  • Thiết bị bán hàng như máy tính, điện thoại, máy in

  • Công nghệ phần mềm bao gồm phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm tư vấn cho nhân viên bán hàng, phần mềm quản lý tiếp thị, chi phí tư vấn, kênh tiếp thị và chi phí quảng cáo trực tuyếnngoài trời

  • Giảm giá

II. Vai trò của Customer Acquisition Cost đối với doanh nghiệp

Đối với hoạt động kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của khách hàng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Chi phí sở hữu khách hàng còn được gọi là Customer Acquisition Cost có thể được sử dụng để đánh giá sự thành công trong tương lai của một công ty bằng cách đánh giá lợi nhuận thu về sau mỗi khoản đầu tư.

  1. Tối ưu thời gian ra hiệu ứng

  2. Tối ưu hóa quá trình ra quyết định

  3. Tăng chỉ số Return on Invesment – ROI

1. Tối ưu thời gian ra hiệu ứng

Thời gian cần thiết để có được khách hàng bằng một khoản đầu tư được gọi là thời gian hoàn vốn. Thật vậy, công ty phải thu hồi được số tiền đã bỏ ra để bắt đầu một vòng lặp mới và thu hút khách hàng mới.

Tối ưu thời gian ra hiệu ứng

Customer Acquisition Cost sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xác định doanh thu cần thiết cho mỗi khách hàng để hòa vốn và đảm bảo lợi nhuận.

2. Tối ưu hóa quá trình ra quyết định

Một số công ty cũng đánh giá Customer Acquisition Cost theo hiệu quả quảng cáo. Nói cách khác, dựa trên chi phí cho một lần nhấp chuột vào quảng cáo hoặc chi phí để thu hút khách hàng, công ty có thể xác định xem quảng cáo có hiệu quả hay không, có cần tối ưu hóa hay không và có nên tiếp tục duy trì chiến dịch hay không.

Tối ưu hóa quá trình ra quyết định

Có thể nói rằng Customer Acquisition Cost đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá và đo lường sức khỏe của doanh nghiệp cũng như thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

3. Tăng chỉ số Return on Invesment – ROI

Hiểu được chi phí để có được khách hàng mới là rất quan trọng để phân tích lợi tức đầu tư tiếp thị. Bằng cách sử dụng Customer Acquisition Cost, một công ty có thể xác định cách hiệu quả nhất về chi phí để thu hút khách hàng. 

Tăng chỉ số Return on Invesment - ROI

Ví dụ: Kênh social media không đem lại hiệu suất cao nhưng lại tốn chi phí hơn. Việc cân nhắc có nên tiếp tục trên kênh này là nên có. Từ đó giúp cải thiển ROI cho doanh nghiệp.

III. Công thức tính Customer Acquisition Cost

Công thức tính Customer Acquisition Cost

Các yếu tố trong Customer Acquisition Cost:

  1. Chi phí marketing

  2. Chi phí kỹ thuật

  3. Chi phí sản xuất

1. Chi phí marketing

Điều này cho thấy số tiền bạn đang chi cho quảng cáo như Google Ads, Facebook Ads, SEO và các phương tiện truyền thông. Phần lớn doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo để thu hút khách hàng.

Chi phí marketing

2. Chi phí kỹ thuật

Công nghệ ở đây bao gồm ứng dụng, thiết bị và phần mềm mà nhân viên tiếp thị và bán hàng của bạn đang sử dụng.

Chi phí kỹ thuật

3. Chi phí sản xuất

Chi phí này thường phụ thuộc vào TVC, tư liệu sản xuất nội dung hoặc xuất hiện trên báo chí để quảng bá thương hiệu của bạn. Ngoài ra, những chi phí này cũng bao gồm chi phí tạo bao bì, âm thanh, v.v. cho tài liệu quảng cáo.

Chi phí sản xuất

IV. Cách tối ưu chỉ số Customer Acquisition Cost

Sau đây là các cách giúp cải thiện chỉ số Customer Acquisition Cost do chính Terus nghiên cứu:

  1. Tiếp thị mục tiêu

  2. Chương trình giới thiệu

  3. Phân khúc khách hàng

  4. Tối ưu hóa trang đích

  5. Cải thiện hiệu quả kênh bán hàng

  6. Tăng cường giữ chân khách hàng

  7. Kiểm tra và lặp lại

  8. Kết hợp với đối tác của chính bạn

  9. Tối ưu hóa Chiến dịch Quảng cáo

  10. Tăng Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV)

1. Tiếp thị mục tiêu

Tập trung nỗ lực tiếp thị vào việc tiếp cận đối tượng phù hợp nhất cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách xác định và nhắm mục tiêu khách hàng lý tưởng, bạn có thể tối ưu hóa chi tiêu tiếp thị của mình và giảm lãng phí tài nguyên.

Tiếp thị mục tiêu

2. Chương trình giới thiệu

Khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu khách hàng mới đến doanh nghiệp của bạn bằng cách đưa ra các ưu đãi, giảm giá hoặc phần thưởng. Đây có thể là một cách tiết kiệm chi phí để thu hút khách hàng mới vì những người được giới thiệu thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Chương trình giới thiệu

3. Phân khúc khách hàng

Phân khúc cơ sở khách hàng của bạn dựa trên các đặc điểm có liên quan như nhân khẩu học, hành vi hoặc sở thích. Điều này cho phép bạn điều chỉnh thông điệp tiếp thị và ưu đãi của mình cho phù hợp với các phân khúc cụ thể, tăng khả năng chuyển đổi và giảm chi phí chuyển đổi.

Phân khúc khách hàng

4. Tối ưu hóa trang đích

Đảm bảo rằng trang đích của bạn được thiết kế tốt bao gồm website hoặc landing page được tối ưu hóa cho chuyển đổi và phù hợp với các chiến dịch tiếp thị của bạn. Thông điệp rõ ràng và thuyết phục, lời kêu gọi hành động mạnh mẽ và trải nghiệm người dùng trực quan đều có thể góp phần cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giảm Customer Acquisition Cost.

Tối ưu hóa trang đích

5. Cải thiện hiệu quả kênh bán hàng

Phân tích kênh bán hàng của bạn để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Bằng cách tối ưu hóa từng giai đoạn của kênh, từ tạo khách hàng tiềm năng đến chuyển đổi, bạn có thể tăng hiệu suất và hiệu suất tổng thể của quá trình thu hút khách hàng của mình.

Cải thiện hiệu quả kênh bán hàng

6. Tăng cường giữ chân khách hàng

Giữ chân khách hàng hiện tại thường hiệu quả hơn về mặt chi phí so với việc thu hút khách hàng mới. Thực hiện các chiến lược để tăng lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, trải nghiệm cá nhân hóa và sự tương tác liên tục.

7. Kiểm tra và lặp lại

Liên tục kiểm tra các kênh tiếp thị, thông điệp, ưu đãi và chiến thuật khác nhau để xác định những gì phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn. Sử dụng dữ liệu và phân tích để đo lường hiệu suất chiến dịch của bạn và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa Customer Acquisition Cost của bạn.

Kiểm tra và lặp lại

8. Kết hợp với đối tác của chính bạn

Cộng tác với các doanh nghiệp hoặc người có ảnh hưởng khác có chung đối tượng mục tiêu. Bằng cách hình thành quan hệ đối tác chiến lược, bạn có thể tận dụng cơ sở khách hàng hiện tại của họ và hưởng lợi từ những nỗ lực tiếp thị chung, giảm chi phí mua lại cá nhân của bạn.

Kết hợp với đối tác của chính bạn

9. Tối ưu hóa Chiến dịch Quảng cáo

Nếu bạn đang chạy các chiến dịch quảng cáo trả phí, hãy thường xuyên theo dõi và tối ưu hóa chúng để đảm bảo bạn nhận được lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất. Thử nghiệm các quảng cáo, tùy chọn nhắm mục tiêu và chiến lược đặt giá thầu khác nhau để tối đa hóa lượt chuyển đổi trong khi giảm thiểu chi phí.

Tối ưu hóa Chiến dịch Quảng cáo

10. Tăng Giá trị trọn đời của khách hàng (CLV)

Tập trung vào việc tối đa hóa giá trị bạn nhận được từ mỗi khách hàng trong suốt vòng đời của họ. Bằng cách tăng CLV thông qua bán thêm, bán kèm và mua lặp lại, bạn có thể bù đắp chi phí mua lại cao hơn và cải thiện lợi nhuận tổng thể.

IV. Ví dụ cho Customer Acquisition Cost

Trường hợp đặt ra, Terus muốn đánh giá hiệu suất của chiến dịch trong các tuần tới. Trong năm qua, Terus đã phát động một số chiến dịch tiếp thị để thu hút khách hàng mới và muốn xác định chi phí thu hút khách hàng trước khi đánh giá hiệu suất của mình. Sau đây là bảng thống kê thông tin của marketing của Terus:

CAC = (5.000.000 + 6.000.000 + 5.500.000 + 8.000.000) / (850 + 2000 + 1250 + 4500) = 2 848

Qua các con số này, Terus có thể đánh giá lại những điều làm đã và chưa tốt trong quá trình triển khai chiến dịch trong tương lai.

IV. Cải thiện và tối ưu Customer Acquisition Cost cho doanh nghiệp

Tiếp theo là thông tin về cải thiện và tối ưu Customer Acquisition Cost cho doanh nghiệp.

  1. Tập trung hơn vào CRO

  2. Nâng tầm giá trị của khách hàng

  3. Dành sự quan tâm với khách hàng trung thành

  4. Không quá phụ thuộc các quảng cáo trả phí

1. Tập trung hơn vào CRO

Hãy cố gắng nâng cao trải nghiệm và chất lượng sản phẩm để khách hàng tiềm năng mua hàng của bạn, bất kể họ mua hàng ở cửa hàng hay trên internet.

Việc tối ưu hóa giao diện, trải nghiệm mua hàng và tham khảo sản phẩm, đặc biệt là khi kinh doanh trực tuyến, sẽ là yếu tố quan trọng giúp khách hàng ở lại lâu hơn trên trang web của bạn và tăng tỷ lệ click mua hàng.

Tập trung hơn vào CRO

Để hạn chế tối đa tình trạng hủy đơn do không còn nhu cầu, hệ thống chốt đơn và thanh toán trực tuyến cần đảm bảo rằng khách hàng luôn cảm thấy thuận tiện và đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của họ.

Nếu chưa biêt cách để tối ưu CRO? Hãy đọc ngay bài viết này bạn nhé: CRO là gì? Tất cả thông tin và cách tối ưu cho chỉ số CRO.

2. Nâng tầm giá trị của khách hàng

Bằng cách tìm hiểu ý kiến của khách hàng, chúng tôi có thể hiểu được giá trị khách hàng ở đây như một cách để nâng cao tính quan trọng của họ.

Nâng tầm giá trị của khách hàng

Từ đó, bạn có thể xác định và đánh giá chính xác những điều khiến khách hàng không hài lòng với sản phẩm của bạn. Đồng thời cung cấp cho khách hàng những gì họ yêu cầu để đảm bảo khả năng giữ chân và quay trở lại.

3. Dành sự quan tâm với khách hàng trung thành

Chương trình chăm sóc khách hàng hoặc ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết được coi là một trong những phương pháp tiếp thị hữu hiệu có thể giúp bạn tăng nhanh doanh thu bằng cách thúc đẩy hoạt động chăm sóc khách hàng.

Dành sự quan tâm với khách hàng trung thành

Trên thực tế, khách hàng cũ tạo ra phần lớn doanh thu cho cửa hàng của bạn. Do đó, chi phí để chuyển đổi đơn hàng từ khách hàng cũ sang khách hàng mới là rất cao.

4. Không quá phụ thuộc các quảng cáo trả phí

Một số mô hình kinh doanh cần quảng cáo trả phí. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể gặp vấn đề như bị động khi phát triển các kênh bán khác.

Không quá phụ thuộc các quảng cáo trả phí

Mở rộng kênh truyền thông của bạn và tập trung vào các nguồn lực tự nhiên như SEO, mạng xã hội, v.v. Đây là những kênh mà bạn có thể sử dụng để tăng số lượng khách hàng của mình mà không tốn quá nhiều tiền hoặc phụ thuộc quá nhiều vào những quảng cáo trả phí mà bạn không chắc kết quả như thế nào.

V. Tổng kết

Chủ kinh doanh cần nắm bắt các yếu tố sau đây về Customer Acquisition Cost (tiền thu hút khách hàng). Terus hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi phí và thúc đẩy sự phát triển của công ty. Hi vọng bài viết đã giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết.

Nếu bạn có bất cứ yêu cầu gì về Terus có thể liên hệ tại đây nhé!

Theo dõi Terus tại:

FAQ – Giải đáp các thắc mắc liên quan đến Chỉ số Customer Acquisition Cost

1. CAC là gì?

CAC là viết tắt của Customer Acquisition Cost. Nó là thước đo được sử dụng trong kinh doanh để đo lường chi phí trung bình mà một công ty phải chịu để có được một khách hàng mới.

Customer Acquisition Cost tính đến tất cả các chi phí tiếp thị và bán hàng liên quan đến việc thu hút khách hàng, bao gồm chi phí quảng cáo, lương của đội ngũ bán hàng, chiến dịch tiếp thị và các chi phí liên quan khác.

2. Customer Acquisition Cost được tính như thế nào?

Customer Acquisition Cost được tính bằng cách chia tổng chi phí để có được khách hàng cho số lượng khách hàng có được trong một khoảng thời gian cụ thể.

Ví dụ: nếu một công ty chi 10.000.000 VNĐ cho các nỗ lực tiếp thị và bán hàng và thu hút được 100 khách hàng thì CAC sẽ là 100.000 VNĐ (10.000.000 VNĐ / 100).

3. Tại sao Customer Acquisition Cost lại quan trọng trong kinh doanh?

Customer Acquisition Cost rất quan trọng trong kinh doanh vì nhiều lý do:

  • Lập kế hoạch tài chính: giúp doanh nghiệp lập kế hoạch và lập ngân sách cho các hoạt động tiếp thị và bán hàng của họ. Bằng cách hiểu rõ chi phí để có được khách hàng, các công ty có thể phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả và đảm bảo rằng nỗ lực thu hút khách hàng của họ bền vững về mặt tài chính.

  • Đánh giá hiệu suất: cung cấp cái nhìn sâu sắc về hiệu suất và hiệu quả của các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Bằng cách so sánh CAC với giá trị trọn đời (LTV) của khách hàng, doanh nghiệp có thể đánh giá lợi nhuận từ nỗ lực thu hút khách hàng của mình và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa hiệu suất.

  • Định giá và tỷ suất lợi nhuận: đóng vai trò trong chiến lược định giá và tỷ suất lợi nhuận. Bằng cách tính đến chi phí thu hút khách hàng, doanh nghiệp có thể đặt ra mức giá phù hợp có tính đến chi phí thu hút khách hàng và đảm bảo rằng tỷ suất lợi nhuận đủ để trang trải chi phí và tạo ra lợi nhuận.

  • Phân tích ROI: là yếu tố đánh giá lợi tức đầu tư (ROI) của các nỗ lực tiếp thị và bán hàng. Bằng cách so sánh CAC với doanh thu do khách hàng tạo ra, doanh nghiệp có thể đánh giá lợi nhuận tổng thể của hoạt động thu hút khách hàng và tối ưu hóa chiến lược của mình cho phù hợp.

  • Tăng trưởng kinh doanh: đánh giá khả năng mở rộng và tiềm năng tăng trưởng của một doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ chi phí để thu hút khách hàng, doanh nghiệp có thể xác định các lĩnh vực có thể cải thiện hiệu quả, khám phá các kênh thu hút khách hàng mới và tối ưu hóa quy trình của mình để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.


Đọc thêm:

0 views

Recent Posts

See All

Komentar


Thanks for submitting!

Contact Us

Thanks for submitting!

Terus.jpg

©2021 Terus Blog. All rights reserved. Vietyouth.vn

bottom of page